Text Link Underline Remover
   
Tab
 Trang chủ    Giới thiệu chung    Hoạt động    Trung tâm y học cổ truyền    Sản phẩm    Tài liệu tham khảo   Liên hệ
     index noidung 1
Vũ trụ quan của nền văn minh cổ đại phương đông và các thuyết cơ bản của ĐY



1. ĐẶC ĐIỂM ĐỊA DƯ KHÍ HẬU PHƯƠNG ĐÔNG
- Phương Đông là một giải đất thuộc bờ tây Thái Bình Dương, từ phía nam Trung Quốc đến phía Bắc Việt Nam. Do nằm ở phía đông đại lục địa Âu - Á nên vùng này có tên như trên. Đặc điểm địa dư:

Phía Đông khu vực là Thái Bình Dương
Phía Tây là cao nguyên Hy mã lạp sơn và dẫy Thập vạn đại sơn
Phía Nam là vùng nhiệt đới và xích đạo
Phía Bắc là vùng hàn đới và bắc cực
Khí hậu phương Đông phụ thuộc vào địa hình như sau:
- Khi gió từ hướng Đông thổi tới đem theo hơn nước của biển nên không khí có độ ẩm cao.
- Khi gió từ hướng Nam thổi tới đem theo hơi nóng của vùng xích đạo về cho nên không khí nóng nực, oi ả
- Khi gió từ hương Bắc thổi tới, gió đem theo hơi lạnh của vùng hàn đới và bắc cực về nên không khí lạnh lẽo, giá buốt
Khí hậu phương Đông còn phụ thuộc vào từng mùa trong năm:
- Mùa Đông rét buốt, trời âm u
- Mùa Hạ nóng nực, trời nắng gay gắt, chói chang
- Mùa xuân ấm áp, ẩm thấp, trời khi nắng, khi mưa
- Mùa thu mát dịu, hanh khô, trời trong, mây trắng
- Mùa hạ đầu thu mưa nhiều, nóng dữ
Sự trùng lặp giữa tính chất khí hậu theo mùa và gió theo phương hướng là một đặc điểm riêng của vùng phía nam Trung Quốc và bắc Việt Nam
- Ngoài ra, do vị trí vùng này nằm giữa hai khối vật chất lớn của vũ trụ là nước ở Thái Bình và đất liền trên đại lục địa á - Âu, cả hai khối vật chất này đều nằm phía trên xích đạo. Từ tiết xuân phân đến tiết hạ chí, mặt trời dần dần chiếu vuông góc từ xích đạo tới bắc chí tuyến. Từ tiết hạ chí đến tiết thu phân, mặt trời lại lần lượt chiếu vuông góc từ bắc chí tuyến tới xích đạo. Trong khi chịu ảnh hưởng của mặt trời như thế, đại lục địa bị nung nóng lên, còn mặt biển hấp thụ nhiệt kém hơn, vì thế có sự chênh lệch nhiệt độ giữa lục địa và đại dương, gây ra hiện tượng tràn áp suất từ Thái Bình Dương vào lục địa. Lúc này có gió mùa đông nam, gió mùa sẽ cộng với tốc độ và hướng tràn của áp xuất gây ra bão lớn. Mặt khác, khi bão đổ bộ vào đất liền thường đi theo vệt thềm lục địa, cho nên vùng bắc Việt Nam và Trung Quốc là nơi đón chịu dồn dập hầu hết các trận bão xảy ra ở vùng này. Đây cũng là một yếu tố làm đậm nét thêm đặc điểm khí hậu phương Đông.
Nền văn minh phương Đông là kết quả nhận thức của con người trong khung cảnh thiên nhiên với địa dư, khí hậu cụ thể đó, và từ cuộc sống của con người ở đây đã được thích nghi tồn tại trong những điều kiện khắc nghiệt, đầy biến động mà thành.

2. VŨ TRỤ QUAN PHƯƠNG ĐÔNG
Vũ trụ quan phương Đông là phương pháp quan sát vạn vật trong sự biến đổi của không gian (vũ) và biến đổi của thời gian (trụ). Khi quan sát theo không gian, người ta sử dụng cách quy nạp đồng dạng. Khi quan sát theo thời gian, người ta sử dụng cách quy nạp tương ứng. Những giá trị đồng dạng và tương ứng là những giá trị cơ bản để thiết lập nên các quy luật Âm Dương, Ngũ Hành. Khi người ta đem so sánh giữa những giá trị tương tác giữa chúng với nhau, đó là quy luật tương sinh, tương khắc trong quy luật ngũ hành, quy luật tiêu trưởng, chuyển hoá trong quy luật âm dương.
Giá trị của vũ trụ quan phương Đông trong đời sống con người là những kết quả ứng dụng của nó dưới dạng những quy luật vô cùng phong phú và hiệu quả. Trong phạm vu y học, người ta chọn dùng một số có giá trị rõ nét và thiết thực với chuyên ngành của mình, mấy vấn đề thường sử dụng trong y học là:
- Âm Dương
- Ngũ hành
- Thiên can
- Địa chi

3. CÁC THUYẾT CƠ BẢN CỦA ĐÔNG Y

A. ÂM DƯƠNG
A.a. Khái niệm cơ bản
Học thuyết âm dương đề cập đến quan niệm mâu thuẫn của các hiện tượng sinh lý, bệnh lý trong cơ thể con người, giải thích nguyên tắc chữa bệnh và dược lý. Người ta cho rằng các bộ phận của con người là do hai loại khác tính chất và công năng nhưng lại thống nhất của vật chất là âm dương cấu tạo nên. Bệnh tật phát triển được là do hai mặt âm và dương đối lập đã phá vỡ mối quan hệ bình thường gây ra.
Về kết cấu (cấu tạo) cơ thể và công năng mà nói thì cấu trúc của âm dương có thuộc tính là:

Dương

Âm

Dương

Âm

Ngoài

Trong

Trên

Dưới

Lưng

Bụng

Sáu phủ

Năm tạng

Khí

Huyết

Công năng

Vật chất

Hưng phấn

ức chế

Hoạt động

Tĩnh lại

Tăng lên

Giảm sút

Thăng lên

Giáng xuống

Hướng ra

Hướng vào

....

....


Những thuộc tính của sự vật trong khái niệm âm dương không phải là tuyệt đối, mà là tương đối. Thường tuỳ theo những điều kiện nhất định mà cải biến, như theo quan hệ giữa lưng và ngực thì lưng là dương và ngực là âm (trước sau) nhưng ở ngực và bụng, thì ngực là dương và bụng là âm (trên - dưới). Do đó âm dương có thể là Đại danh từ thông dụng của hai mặt đối lập về kết cấu cơ thể và công năng, đặc biệt là dùng để nói rõ quan hệ tương hỗ giữa các mặt đối lập và thống nhất. Biểu hiện chủ yếu có mấy mặt đối lập và thống nhất sau:

a.1. Âm dương hỗ căn (âm dương giúp nhau từ gốc):
Đông y cho rằng "Âm sinh dương, dương sinh ở âm", "riêng âm chẳng sinh, mình dương chẳng lớn". Điều đó nói sự thống nhất giữa hai mặt đối lập của âm dương để mà tồn tại: không có âm thì không có dương, và ngược lại. Lại nói: "sự sống ở gốc, gốc ở âm dương", âm dương tách rời, tinh khí mất hết", có nghĩa là mạng sống từ lúc bắt đầu tới lúc kết thúc là một quan hệ âm dương tương hỗ trong quá trình tồn tại. Nếu như âm dương mất đi mối quan hệ, mạng sống sẽ ngừng ngay. Quan điểm này của Đông y được gọi là âm dương hỗ căn. Ví dụ: Về sinh lý mà nói, công năng toàn thân là dương, cơ sở vật chất là âm. Công năng hoạt động phải dựa vào vật chất làm cơ sở, mà quá trình bổ sung vật chất không ngừng, lại cần có công năng mới hoàn thành được (hàng loạt hoạt động): tiếp nhận thức ăn, tiêu hoá, hấp thụ, chuyển hoá, tuần hoàn máu,vv...) Về bệnh lý mà nói, như tâm âm bất túc sẽ dẫn đến tâm dương bất túc.

a.2 Âm dương tiêu trưởng (âm dương mất dần và lớn dần)
Đông y cho rằng "Âm tiêu dương trưởng, Dương tiêu âm trưởng" là nói hai mặt âm dương bị tiêu so với trưởng, biến hoá lạ thường. Do các cơ quan, tổ chức con người không ngừng hoạt động, vật chất không ngừng tiêu tốn và bổ sung, tiêu trưởng như thế trong phạm vi nhất định là bình thường, nếu như một phía tiêu thái quá, hoặc trưởng thái quá sẽ sinh ra bệnh biến. Do vậy âm hư (tiêu thái quá) sẽ đưa đến dương cang, dương cang dẫn đến âm hư. Ví dụ như bệnh cao huyết áp có một loại hình mà chứng trạng là đau đầu, choáng váng, mất ngủ, nhiều mộng mị, tính tình dễ cáu giận, hấp tấp, lưỡi hồng mà khô, mạch huyền, tế sác cũng là do âm hư đưa đến dương cang mà tạo thành. Hoặc như bệnh cấp tính, nhiệt tính, thường xuyên sốt cao (dương quá thịnh) thường gây ra chứng trạng âm dịch hao tổn cũng là do dương thịnh âm hư. Trên đây là những ví dụ về âm dương tiêu trưởng.

a.3. Âm dương chuyển hoá (âm dương chuyển đổi trạng thái)
"Trung âm tất dương, trung dương tà âm" cũng để nói hai mặt ở điều kiện nhất định đã hỗ tương chuyển hoá lẫn nhau. Trên lâm sàng, do nhiều nguyên nhân, ta thấy bệnh biến hoá từ biểu (dương) vào lý (âm), từ thực thành hư, từ nhiệt ra hàn. Ví dụ nữa phong hàn biểu chứng không ra được mồ hôi (phát hãn mà không ra được mồ hôi, hoặc chữa nhầm thuốc làm cho biểu tà không trừ được), có thể chuyển thành nhiệt nhập lý; tà thịnh thực chúng, nếu không chữa thương (cảm, mạo, thương, trúng) có thể chuyển thành hư chứng; dương thịnh nhiệt chứng, dùng thuốc mát lạnh quá mức có thể biến thành hàn chứng.
Ngược lại, cũng đã thấy những biến hoá từ lý ra biểu, từ hư chuyển thành thực, từ hàn sang nhiệt. Ví dụ như bệnh sởi, nọc sởi bị hãm ở trong gây ra những chứng trạng nguy kịch. Qua chữa chạy gìn giữa, ban mọc ra được, nọc sởi từ lý sang biểu, do vậy mà chuyển thành thuận chứng. Chứng khí hư, cũng do khí không thành huyết uất lại thành huyết ứ thực chứng. Lý hàn chứng, dùng quá nhiều thuốc ôn ấm, thương âm cướp dịch, cũng có thể chuyển thành nội nhiệt. Những ví dụ trên đều là âm dương hỗ tương chuyển hoá.
A.b. Vận dụng lâm sàng.

b.1. Vận dụng vào bệnh học:
Đông y cho rằng: "âm bình, dương kín chắc, tinh thần mới yên" đó là nói về hai mặt âm dương trong con người ở trạng thái bình thường mới duy trì hoạt động sinh lý bình thường. Gặp lúc sự cân bằng âm dương bị phá vỡ thì gây nên bệnh tật, là kết quả một mặt nào đó của âm dương thiên thịnh, thiên suy. Căn cứ vào lý lẽ âm dương tiêu trưởng, lâm sàng thường thấy như âm thịnh dẫn đến dương suy sẽ có các chứng sợ lạnh, sắc mặt trắng bợt, tự ra mồ hôi, nước tiểu trong mà nhiều, chất lưỡi nhạt, mạch hư, là những chứng của dương hư bất túc. Như Phế âm hư (lúc lao phổi) đưa đến dương cang sẽ sinh ra bứt rứt khó ngủ, ham tình dục, miệng lưỡi khô hồng, mạch sác là chứng của dương cang. Lại căn cứ vào lý của âm dương hỗ căn tìm xem mặt nào của âm dương tổn đến đâu thường có thể dẫn đến đối phương bất túc "dương cực cập âm, âm cực cập dương", như một số bệnh mãn tính khu trú mãi, cuối cùng phát triển thành âm dương đều hư cũng là nguyên cớ này cả.

b.2. Vận dụng trên lâm sàng:
Đông y nêu rằng: "thứ tự chẩn bệnh, tất phải xét trước về âm dương", cũng như khi phân tích bệnh luôn luôn dùng âm dương mà quy nạp lại, đem những chứng cơ bản khái quát thành hai loại âm chứng và dương chứng. Ví dụ: Thực chứng ở phần rõ ràng là âm thịnh, nhưng lại là dương cang; Hư chứng rõ ràng ở phần âm hư nhưng lại là sau khi dương hư. Từ cơ sở này mới có thể tiến tới phân tích chẩn đoán và đề ra nguyên tắc chữa bệnh.

b.3. Vận dụng khi trị liệu
Đông y nêu lên "xét kỹ ở âm dương mà điều, lấy bình làm mức". ở đây nói về nguyên tắc chữa bệnh của Đông y cũng là thông qua chữa chạy mà cải biến tình huống âm dương của con người thiên thịnh, thiên suy, lấy quan hệ âm dương mà điều chỉnh, từ đó đạt đến tương đối khôi phục bình thường, mục đích làm tiêu trừ bệnh tật. Nếu dương thịnh dùng thuốc âm, nếu âm thịnh dùng thuốc dương, mục đích là tả cái có thừa. Nếu dương hư dùng thuốc dương, âm hư dùng thuốc âm với mục đích là bổ cái bất túc.
Về công dụng tính vị của thuốc mà nói, cũng lấy âm dương mà phân biệt. Như thuốc âm, nóng thuộc dương, thuốc có vị cay, ngọt nhạt thuộc dương; thuốc có vị chua, mặn, đắng thuộc âm. Lại như, phàm thuốc có tác dụng thăng phù, phát tán thuốc dương, thuốc có tác dụng trầm giáng, thông tiết (tức tiết tả) thuộc âm. Rõ ràng thuộc tính âm dương của thuốc men cũng có thể chế giảm, ngự trị, điều chỉnh linh hoạt sự mất cân bằng của
âm dương.



B. NGŨ HÀNH
B.a. Khái niệm cơ bản
Thời cổ, triết học cho rằng Mộc - Hoả - Thổ – Kim – Thuỷ là vật chất cơ bản cấu thành vũ trụ, chúng có những đặc tính nhất định. Trong vũ trụ có nhiều loại, nhiều dạng vật chất theo như tính chất của 5 loại cơ bản đối chiếu, rồi tiến hành quy về năm loại lớn là: Mộc – Hoả - Thổ – Kim – Thuỷ, dùng nó để nói về quan hệ tương hỗ của sự vật với nhau, gọi chung là ngũ hành. Đông y hay dùng học thuyết Ngũ hành để giải thích mối quan hệ giữa các bộ phận trong cơ thể và giữa cơ thể với hoàn cảnh bên ngoài. Như nhân tố mùa, tiết của giới tự nhiên quan hệ với ngũ tạng trong cơ thể con người. Căn cứ các đặc điểm của chúng mà phân vào ngũ hành, cụ thể như sau:

Ngũ hành

Mộc

Hoả

Thổ

Kim

Thuỷ

Ngũ tạng

Can

Tâm

Tỳ

Phế

Thận

Phủ

Đảm

Tiểu trường

vị

Đại trường

Bàng quang

Ngũ khiếu

Mắt

Lưới

Mồm

Mũi

Tai

Ngũ thể

Gân

Mạch

Cơ bắp

Da lông

Xương

Ngũ chí

Giận

Mừng

Lo

Nghĩ

Sợ

Ngũ sắc

Xanh

Đỏ

Vàng

Trắng

Đen

Ngũ vị

Chua

Đắng

Ngọt

Cay

Mặn

Ngũ khí

Phong

Thử

Thấp

Táo

Hàn

Mùa tiết

Xuân

Hạ

Trưởng Hạ

Thu

Đông




Cứ theo phân loại ở bảng trên, lấy hành Mộc làm ví dụ, ứng với ngũ hành có các Tạng, Khắc là ức chế.

Quy hoặch của tương sinh giữa Ngũ tạng là Can với Tâm, Tâm với Ty, Tỳ với Phế, Phế với Thận, Thận với Can, (tức là Mộc - Hoả - Thổ - Kim - Thuỷ - Mộc); Trong quan hệ qua lại giữa cái nó sinh ra và cái sinh ra nó, sinh ra nó là mẹ, nó sinh ra là con. Ví dụ: Hoả là mẹ của Thổ, đồng thời là con của Mộc. Quy luật tương khắc là Can khắc Ty, Tỳ khắc Thận, Thận khắc Tâm, Tâm khắc Phế, Phế khắc Can (là Mộc - Thổ - Thuỷ - Hoả - Kim - Mộc) trong quan hệ tương khắc có cái nó khắc là "Sở - thắng" và cái khắc nó là "Sở bất thắng". Ví dụ: Hoả là sở thắng kim và sở bất thắng của thuỷ. Ngoài ra còn có quan hệ phản khắc (tương vũ). Ví dụ: Tỳ thổ vốn khắc Thận thuỷ, nhưng lúc có bệnh, Thận thuỷ phát triển phản khắc lại Tỳ thổ sinh ra lỏng nhão. Một tạng thúc đẩy một tạng, một tạng ức chế một tạng, thúc đẩy và ức chế cùng kết hợp đã duy trì quan hệ bình thường giữa các tạng, duy trì được hoạt động sinh lý bình thường của con người.

B.b. Vận dụng lâm sàng

Ngũ hành và chấn trị lâm sàng có quan hệ, như trong vọng chẩn thường lấy sắc thái mặt mà phân biệt tạng phủ có bệnh: sắc xanh thường do Can phong sắc đỏ thường do Tâm hoá, sắc vàng thường thuộc Tỵ thấp, sắc trắng là Phế hàn, sắc đen là do Thận hư. Lại như khi chữa bệnh của tạng phủ phải theo 5 mùi vị của thuốc đối với Ngũ tạng mà dùng (theo bảng trên)

Ngày x­ưa, "Ngũ hành sinh, khắc" ứng dụng trên lâm sàng rất máy móc, chặt chẽ, thật ra có một số không phù hợp với thực tế, do đó Sau này khi ứng dụng ít nói đến. ở đây xin nêu những điều rất thư­ờng dùng như­ sau :

Từ quan hệ ngũ tạng tư­ơng sinh là một tạng với riêng một tạng có tác dụng thúc đẩy.

Trên lâm sàng thư­ờng lợi dụng quan hệ này mà chữa một số bệnh bệnh, nh­ư căn cứ quan hệ Thổ sinh Kim mà dùng pháp bồi bổ Tỳ để chữa bệnh lao, đây cũng là bài Thổ sinh Kim". Lại như­ khi chữa chứng "Can d­ương thư­ợng cang" thư­ờng theo quan hệ Thuỷ sinh Mộc, dùng phư­ơng pháp tư­ d­ưỡng Thận âm cũng gọi là "T­ư Thuỷ hàm Mộc" (bồi dư­ỡng cho thuỷ là có bổ cho Can trong đó.).

Về quan hệ t­ương khắc của ngũ tạng là một tạng với riêng một tạng có tác dụng ức chế, như­ng ở tình huống bình thư­ờng các ức chế đó không có hại, ngư­ợc lại, còn có tác dụng điều hoà hợp đồng. Ví dụ: nh­ư quan hệ sinh khắc của 1 âm hoả và Thận thuỷ tình huống bình thư­ờng, gọi là "Thuỷ Hoả t­ương tế", nhưng khi quan hệ t­ương khắc vư­ợt quá mức bình th­ường (t­ương thừa) thì tạng bi khắc sẽ ra bệnh biến. Nh­ư khi quan hệ hiệp đồng, điều hoà của Tâm Thận bị phá vỡ sẽ xuất hiện các chứng : tầm phiền (tim hồi hộp), mất ngủ, hay quên, l­ưng gối mềm yếu, gọi là "Tâm Thận bất giao" hoặc "thuỷ hoả bất tể" , khi chữa, dùng pháp giao thông Tám Thận, lại nh­ư Can mộc quá thịnh có thể đư­a đến Tỳ thổ mất điều hoà cũng xuất hiện chứng đau bụng là chảy gọi là "mộc khắc thổ hoặc "Can mộc thừa Tỳ", khi chữa cần th­ư Can kiện Tỳ.

C. THIÊN CAN

Thiên can là mọt quy luật t­ương ứng giữa sự vật động của vũ trụ và biến đổi sinh học trong cơ thể con ng­ười.

Thiên can cố hệ số đếm từ một đến mư­ời:

Giáp

Ất

Bính

Đinh

Mậu

Kỷ

Canh

Tân

Nhâm

Quý

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10



- Thiên can trong y học cố phư­ơng Dông được dùng với hai nội dung nh­ư sau:

C.a.Thiên can ngũ Vạn: Loại này cách tinh lấy 5 can làm, một chu kỳ 5 năm, mỗi năm thiên can ứng với một hành;

Giáp - thổ ; Ất = kim; Bính = thuỷ; Đinh = mộc; Mậu = hoả,

Kỷ = thổ; Canh = kim; Tân = thuỷ; Nhâm = mộc; Quý = hoả

Thiên can Ngũ Vận là cách tính Đại vận hàng năm, mỗi năm ứng với một hành, mỗi hành ứng với một khí trong trời đất ảnh h­ưởng tới công năng sinh lý bệnh lý của tạng phủ có hành tư­ơng ứng (tìm đọc những bài về học thuyết Ngũ Vận- Lục Khí ). Thiên Can Ngũ Vận là môn học dự phòng về bệnh thời khí theo quy luật, nhưng do nội dung rất phức tạp và đòi hỏi chuyên sâu, ít dùng trực tiếp trong điều trị triệu chứng, nên chỉ tóm tắt, mà không giới thiệu kỹ hơn.

C. b. Thiên can ngũ hành : Loại này lấy hai can chẵn lẻ liền nhau thành một cặp, mỗi cặp ứng với một hành, năm cặp liền nhau làm một chu kỳ:

Giáp, ất = mộc; Bính, Đinh = hoả; Mậu, Kỷ = thổ;
Canh, Tân = kim; Nhâm, Quý = thuỷ;

Thiên can Ngũ Hành ứng với tạng phủ không theo khí hậu môi trư­ờng ứ­ng với hành như­ thiên can ngũ vận, mà là ứng với tính trạng hư­u, vư­ợng của bản thân khí công năng tạng phủ bên trong theo một trật tự định sẵn; Ví dụ: bất kể là năm Giáp, Ất; ngày giáp, Ất, tháng Giáp, Ất giờ Giáp, Ất ấy, khÍ hậu môi trư­ờng là mùa hè hay mùa đÔng, nóng hay lạnh, ban ngày hay ban đêm, thì công năng của tạng phủ có hành bị khắc sẽ hưu (giảm), tức là mộc khắc thổ, lúc này Tỳ, Vị bị hưu.

Thiên can Ngũ hành được ứng dụng rộng rãi trong các phép tính khí chất, tính giờ huyệt mở trong phép "Tý Ngọ lưu trú", và tính về bệnh chuyền kinh, chúng ta nắm vững tinh thần này để khi học tập và ứng dụng được nhanh chóng và chính xác.

D. ĐỊA CHI

Địa chi, nghĩa chữ là chia theo đất, nguồn gốc của nó từ phép chia giờ bằng bóng ngả của ánh sáng mặt trời đổ trên mặt đất, nên gọi là giờ địa chi.

Địa chi là một quy luật tương ứng giữa mười hai giờ địa chi và tình trạng lưu thông của khí huyết tạng phủ trong con người. Người xưa nhận ra rằng cứ mỗi giờ địa chi, khí huyết đi qua một đường kinh nhất định và tạng phủ thuộc đường kinh hoạt động công năng mạnh mẽ hơn, bệnh biến cũng bộc lộ rõ hơn, căn cứ vào đó để chữa chạy cũng kết quả tốt hơn.

Tương ứng giữa 12 giờ địa chi và 12 phủ tạng như sau:

=

Đảm

Sửu

=

Can

Dần

=

Phế

Mão

=

Đại trường

Thìn

=

Vị

Tị

=

Tỳ

Ngọ

=

Tâm

Mùi

=

Tiểu trường

Thân

=

Bàng quang

Dậu

=

Thận

Tuất

=

Tâm bào

Hợi

=

Tam tiêu


Cổ nhân đã làm bài thơ để dễ nhớ như sau:

Phế dần, Đại mão, Tiểu mùi cung

Tỳ vị, Tâm ngọ, Tiểu mùi trung

Thân Bàng, Dậu Thận, Tâm bào tuất

Hợi Tam, Tý Đảm, Sửu Can thông

Ngoài giờ địa chi ứng với tạng phủ ra, người ta còn tính ngày, tháng, năm địa chi nữa, nhưng không phải để ứng với tạng phủ, mà chỉ ứng với tên khí theo năm, ứng với tên con vật có bệnh theo tháng và ngày, điều này cần phân biệt cho rõ.

Người xưa đã dựa trên cơ sở sự tương ứng giữa 12 giờ địa chi với khí huyết kinh mạch, tạng phủ mà lập ra phép bổ tả theo giờ địa chi, gọi là phép "Thập nhị kinh bệnh tình, huỳnh, du, kinh, hợp bổ hư, tả thực", phép chữa bệnh này rất có hiệu quả, chúng ta cần lưu ý sử dụng.

 
Thuốc XOANG Dạng Xịt Mới


Sau nhiều năm nghiên cứu. TT nghiên cứu và phát triển YHCT đã thành công trong việc điều chế thuốc CHỮA XOANG bằng Nam dược dưới dạng lọ xịt rất tiện lợi và hiệu quả.



Chi tiết, xin liên hệ:
Ông Đinh Lai Thịnh
Giám đốc TT NC&PT YHCT
ĐT: 01229227695
hoặc 0913530220



Website liên kết




   Trang trước Lên trên   

Copyright © Dokinhlac.com.vn - Email:Laithinh1966@gmail.com
Đã có tổng số: (đang Online: 1) 2588440 lượt người truy cập vào Website này!